Giáo dục đại học thế giới trong những thập kỷ gần đây phải chịu nhiều áp lực cải tổ để thích ứng tốt hơn với sự đổi thay nhanh chóng và nhiều mặt của thời đại. Sự khác biệt về thể chế chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội đã vẽ nên bức tranh đa dạng về chính sách cải cách giáo dục đại học của các quốc gia trên toàn thế giới. Tuy nhiên, mọi nỗ lực cải cách đều hội tụ ở khuynh hướng phát triển quyền tự chủ đại học. Và phương thức quản trị đại học tương ứng để thực thi quyền tự chủ đại học, được thừa nhận là mô hình hội đồng trường. Bài viết này đúc kết những kết quả nghiên cứu về mô hình hội đồng trường trên thế giới và góp thêm các ý kiến khuyến nghị về chính sách cho việc triển khai thành công việc thành lập hội đồng trường trong các trường đại học ở Việt Nam.