Mục tiêu của môn Ngữ văn ở nhà trường phổ thông là hình thành và phát triển cho học sinh các năng lực giao tiếp cơ bản như nghe, nói, đọc, viết. Các kỹ năng này có mối quan hệ mật thiết, bổ trợ cho nhau. Tuy nhiên, trong quá trình giảng dạy, các giáo viên Ngữ văn vẫn hay tách rời các kỹ năng này theo từng phân môn. Điều đó khiến cho tri thức của các phân môn trở nền rời rạc, không liên kết và việc hình thành kỹ năng cho người học cũng không toàn diện. Bài viết này giới thiệu dạy học kết hợp giữa đọc và viết khi dạy đọc hiểu cụm văn bản nghị luận hiện đại lớp 11 nhằm hướng đến mục tiêu phát triển năng lực đọc và viết văn nghị luận cho học sinh.