Hiện nay, theo định hướng giáo dục phổ thông, đặc biệt là đào tạo giáo viên ở Việt Nam cần theo định hướng tiếp cận năng lực của các nước phát triển. Để hoàn thành mục đích này, trước tiên các trường đại học sư phạm phải xây dựng lại chương trình đào tạo hiện tại để có thể lựa chọn xu hướng giáo dục tiến bộ. Phát triển chương trình đào tạo là một giai đoạn không thể thiếu trong các chương trình phát triển của trường đại học. Với chức năng giảng dạy, mỗi giảng viên sư phạm phải có sự chủ động và tích cực để thực hiện nhiệm vụ. Để làm sáng tỏ thực trạng năng lực phát triển chương trình của giảng viên sư phạm, chúng tôi tiến hành nghiên cứu 317 giáo viên trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên và trường Đại học Hùng Vương, Phú Thọ.