Đổi mới chương trình đào tạo ngành thông tin - thư viện là yêu cầu cấp thiết trong các cơ sở đào tạo đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao hiện nay. Chương trình đào tạo khoa học thư viện đã chuyển sang đào tạo khoa học thoogn tin-thư viện từ cuối thế kỷ 20 do việc triển khai áp dụng công nghệ thông tin vào quản trị thư viện đã hình thành nên lĩnh vực khoa học mới giao thoa ngành khoa học thư viện và ngành thông tin học. IFLA đề xuất chương trình đào tạo cho lĩnh vực thông tin - thư viện vào năm 2012 để các quốc gia hướng tới xây dựng một xã hội thông tin phát triển lành mạnh, bền vững, đáp ứng nhu cầu xã hội. Bài viết giới thiệu chương trình đào tạo ngành thông tin-thư viện trên thế giới ở một số nước phát triển ở châu Mỹ, châu úc và nước đang phát triển ở châu á. Đề xuất đổi mới trong chương trình đào tạo ngành thông tin-thư viện ở Việt Nam hiện nay.