Từ nguồn tư liệu điền dã và một số văn hóa, bài viết trình bày hiện tượng Rồng mới phát hiện trong bộ kinh lá buông, đám tang và trên hoa văn thổ cẩm Chăm. Cụ thể là qua kinh lá buông cho thấy các loại Rồng Chăm cũng như nghi thức cúng Rồng của người Chăm khi tiến hành nghi lễ thanh tẩy đất đai nhà cửa, đến tháp, kể cả khi tế thần lửa. Về Rồng Chăm, có Rồng cái, Rồng đực với nhiều màu sắc và ngự trị khắp nơi. Tuy không khắc vẽ ở đền, tháp, chùa như người Việt và người Trung Hoa, song hình tượng Rồng Chăm luôn là biểu tượng cho vương quyền, thần quyền, sức mạnh của vua chúa và quý tộc của người Chăm. Đặc biệt, Rồng Chăm trong đám tang Chăm Ahiér còn có ảnh hưởng và kết hợp với nhiều đặc điểm con vật thần thoại của ấn Độ, tức ngoài tính địa phương - cội nguồn cư dân Đông Nam á, Rồng Chăm còn kết hợp với những vật linh của ấn Độ.