Nghiên cứu này nhằm mục đích phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện của người lao động khu vực phi chính thức tại xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên. Dựa trên cơ sở lý thuyết về hành vi người tiêu dùng như TRA và TRB, kết hợp với các nghiên cứu trước đây liên quan đến hành vi người tiêu dùng nói chung cũng như các nghiên cứu về bảo hiểm xã hội nói riêng, tác giả tiến hành khảo sát 7 nhân tố tác động đến sự quan tâm tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện: truyền thông, thái độ đối với việc tham gia, cảm nhận hành vi xã hội, hiểu biết của người dân, thu nhập, nhận thức về tính an sinh xã hội, cảm nhận rủi ro. Kết quả nghiên cứu chỉ ra có 5 biến tác động có ý nghĩa thống kê có tầm quan trọng lần lượt là: truyền thông, thu nhập, hiểu biết, nhận thức, thái độ. Từ kết quả này, tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm thu hút người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn.