Nghiên cứu được thực hiện từ tháng 1 đến tháng 12 năm 2016, tại trường Đại học Tây Nguyên nhằm: Mô tả kiến thức, thực hành của sinh viên điều dưỡng về phòng ngừa chấn thương do kim đâm hay vật sắc nhọn
tìm hiểu mối quan hệ giữa kiến thức, thực hành với các đặc điểm chung của sinh viên điều dưỡng. Phương pháp nghiên cứu mô tả cắt ngang trên đối tượng là 337 sinh viên điều dưỡng hệ liên thông và chính quy đang học tại trường Đại học Tây Nguyên năm 2016, sử dụng phần mềm Epidata 3.1 và xử lý bằng phần mềm Stata 10 để phân tích số liệu. Kết quả nghiên cứu: 74,78 phần trăm sinh viên có kiến thức tốt về phòng ngừa chấn thương do kim và vật sắc nhọn: 65,88 phần trăm sinh viên có thực hành đúng về phòng ngừa chấn thương do kim và vật sắc nhọn
có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê (p0,05) giữa nhóm tuổi
thời gian tham gia thực hành lâm sàng và kiến thức. Có mối liên quan giữa thực hành và giới tính, nhóm tuổi, thời gian tham gia thực hành lâm sàng. Mối liên quan này có ý nghĩa thống kê (p0,05).