Tự học là quá trình con người tự giác, tích cực tiếp thu hệ thống tri thức những kinh nghiệm từ môi trường xung quanh bằng các thao tác trí tuệ, nhằm hình thành cấu trúc tâm lý mới để biến đổi nhân cách của mình theo hướng ngày càng hoàn thiện. Theo quan niệm này, người thầy được xem là chuyên gia của việc học, có nghĩa là người thầy phải biết rèn luyện khả năng tự học cho sinh viên. Để làm được điều đó, trước tiên chính bản thân người thầy giáo phải có kỹ năng tự học. Vì vậy, bồi dưỡng kỹ năng tự học cho sinh viên sư phạm là một việc cần thiết và có ý nghĩa to lớn trong đào tạo. Bài báo này chúng tôi đề cập vài nét những vấn đề lý luận về tự học, tự bồi dưỡng kỹ năng tự học và đề xuất một số biện pháp bồi dưỡng kỹ năng tự học cho sinh viên sư phạm.