Theo nhiều nhà nghiên cứu, người Chăm có chế độ mẫu hệ, mẫu cư nhưng phụ quyền, tức là chế độ mà người phụ nữ có toàn quyền trên tài sản, con cái và cách thức định cư theo nữ, nhưng người đàn ông lại có quyền lực về chính trị, xã hội và gia đình. Tuy nhiên, trong bài viết nàu, chúng tôi muốn dành sự chú ý đến chiều sâu của chế độ mẫu hệ - phụ quyền, hầu "bóc tách" một thiết chế lưỡng diện độc đáo của người Chăm ở miền Trung Việt Nam. Đó là diện mạo bên ngoài của một thiết chế mà ở đó vai trò của người đàn ôn và người phụ nữ trong gia đình và xã hội là ngang nhau, nơi họ cùng kết hợp để duy trì sự tồn tại và hoạt động của toàn bộ thể lực xã hội. Tất nhiên, vai trò giữa hai giới là khác nhau: người đàn bà là nội giới, đại diện cho tính tĩnh, người đàn ông là ngoại giới, ông ta đại diện cho tính động.