Nền giáo dục đại học ở nước ta đang chuyển dần từ quan điểm "Lấy người thầy làm trung tâm" sang lấy "Lấy người học làm trung tâm". Điều đó cũng có nghĩa là, sinh viên với tư cách là chủ thể nhận thức vừa là đối tượng giáo dục vừa là chủ thể giáo dục trong tiếp nhận, vận dụng và sáng tạo tri thức mới. Để phát huy vai trò chủ thể nhận thức trong học tập của sinh viên, trong quá trình giáo dục, các trường căn cứ vào thực tiễn những yếu tố tác động như: Điều kiện kinh tế - xã hội
xu hướng phát triển giáo dục một số nước trong khu vực và những chính sách xã hội về giáo dục đại học
nội dung, chương trình giáo dục - đào tạo
hệ thống giáo trình
hệ thống các phương pháp giáo dục
đội ngũ giảng viên đại học, cao đẳng
đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục đại học, cao đẳng... Từ đó làm cơ sở để có những biện pháp cụ thể nâng cao vai trò chủ thể của người học trong giáo dục đại học.