Nhà ga metro thường phải đặt sâu vào trong đất nền, khi thi công nhà ga metro sẽ tạo ra sự biến đổi rất phức tạp. Điều đó chắc chắn sẽ tác động trực tiếp lên bền mặt hiện trường gây ra những chuyển vị, biến dạng nhất định. Do đó, thiết kế và thi công nhà ga metro cần phải được xem xét đặc biệt đến vấn đề này. Bài báo nghiên cứu các tác động của việc thi công công trình tới mặt đất bằng phương pháp phân tử hữu hạn. Đánh giá các mô hình lý thuyết đến kết quả tính toán, so sánh với các kết quả quan trắc hiện trường, từ đó đề xuất mô hình phù hợp dùng để mô phỏng các bài toán liên quan đến tính toán lún bề mặt xung quanh nhà ga metro do xây dựng công trình gây ra là nội dung chủ yếu của đề tài.