Hiện nay, ở Hà Nội nói riêng và ở Việt Nam nói chung, giải pháp bố trí làn dành riêng cho xe rẽ trái tại các nút giao thông cùng mức được sử dụng tương đối phổ biến. Đây là một giải pháp được biết đến từ lâu trên thế giới có hiệu quả nâng cao khả năng thông hành và an toàn giao thông cho dòng giao thông rẽ trái khi qua nút. Mặc dù đã có phần chỉ dẫn trong 22TCN-273-01 nhưng các thiết kế làn dành riêng cho xe rẽ trái trong nhiều trường hợp thực tế chưa hợp lý dẫn đến hiệu quả của giải pháp này còn thấp, thậm chí còn gây phản tác dụng làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông. Việc thiết kế đoạn chuyển làn dùng để phân tách dòng giao thông rẽ trái và đi thẳng theo nguyên tắc đảm bảo giao thông êm thuận, không gây ra xóa trộn cho toàn bộ dòng giao thông trên đường vẫn chưa được thể hiện một cách rõ ràng trong các chỉ dẫn thiết kế. Trước vấn đề trên, bài báo bước đầu tạp trung nghiên cứu thực trạng bố trí làn rẽ trái ở các nước phát triển và tại Việt Nam.