Trên cơ sở lựa chọn khung lý thuyết về xây dựng chiến lược kinh doanh, bài viết tập trung phân tích chiến lược của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn. Những chiến lược đề xuất từ phân tích và tổng hợp ma trận SWOT sẽ được lựa chọn thông qua ma trận QSPM. Kết quả cho thấy chiến lược khác biệt hóa tỏ ra phù hợp nhất với Tổng công ty trong giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2025. Từ đó, các giải pháp chức năng đảm bảo cho Tổng công ty tổ chức và thực hiện chiến lược khác biệt hóa thành công. Các nhóm giải pháp này cần được Tổng công ty tiến hành đồng bộ nhằm gắn kết các chức năng quản trị và điểm mạnh của Tổng công ty để thực thi chiến lược một cách hiệu quả nhất. Quá trình thực hiện cũng đòi hỏi Tổng công ty phải đánh giá kết quả triển khai theo từng giai đoạn một cách khách quan, trung thực để có những điều chỉnh kịp thời, phục vụ tốt cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.