Thương mại nội ngành ngày càng trở nên quan trọng trong thương mại quốc tế giữa các quốc gia. Trong đó, thương mại nội ngành hàng nông sản là hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu đồng thời của cùng nhóm hàng nông sản giữa hai quốc gia. Những năm qua, hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu nông sản của Việt Nam được phát triển mạnh mẽ song phần lớn tập trung vào các nước ASEAN+6. Trên thực tế, chỉ số thương mại nội ngành của Việt Nam với các nước ASEAN+6 đang có xu hướng tăng trong giai đoạn 2000-2014. Bằng mô hình trọng lực, bài viết đã chỉ ra các yếu tố như GDP bình quân đầu người của Việt Nam, độ mở nền kinh tế của Việt Nam và đối tác, tỷ giá hối đoái, khoảng cách địa lý, khoảng cách về trình độ phát triển kinh tế, việc hai nước có cùng chung đường biên giới và cùng là thành viên của ASEAN đều gây ra những tác động nhất định đến thương mại nội ngành hàng nông sản của Việt Nam với các nước ASEAN+6.