Nghiên cứu kiểm định mối quan hệ giữa định hướng kinh doanh (Entrepreurship orientation) với ba thành phần chính, là: chủ động trong kinh doanh (Proactiveness), chấp nhận mạo hiểm (Risk taking), sáng tạo (Innovativeness) và hiệu quả kinh doanh (Performance) của các công ty cổ phần hóa. sử dụng dữ liệu thu thập từ 320 doanh nghiệp cổ phần hóa đã niêm yết trên Sàn Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) và Hà Nội (HNX) bằng cách phỏng vấn trực tiếp hoặc gửi bảng câu hỏi qua thư điện tử. Với phương pháp nghiên cứu định lượng, phần mềm AMOS được sử dụng để xử lý dữ liệu, kết quả phân tích cho thấy tại mức ý nghĩa 5 phần trăm, có mối quan hệ dương giữa định hướng kinh doanh và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp cổ phần hóa. Từ đó cho thấy sự chuyển biến cấu trúc chủ sở hữu trong chương trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước chỉ là điều kiện cần để cải thiện hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, và cần phải có điều kiện đủ nữa đó là sự thay đổi bên trong của doanh nghiệp, cụ thể được thể hiện qua nhân tố định hướng kinh doanh.