Hiện nay, các trường đại học tại Việt Nam đang mong muốn ngày càng nâng cao chất lượng đào tạo, nâng cao chất lượng đời sống giảng viên, cán bộ trong điều kiện tự chủ trong hoạt động của đơn vị. Theo đó, đòi hỏi lãnh đạo nhà trường phải giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tất cả hoạt động của trường cho các bộ phận quản lý trực thuộc. Xác định các loại trung tâm trách nhiệm là nội dung cơ bản của việc tổ chức hệ thống kế toán trách nhiệm trong các đơn vị, nhằm đánh giá trách nhiệm quản lý của từng bộ phận trong đơn vị qua đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của toàn đơn vị. Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính kết hợp với định lượng nhằm xác định mức độ tác động của các nhân tố đến việc xây dựng các trung tâm trách nhiệm quản lý tại các trường đại học, nhằm có thể tổ chức được thành công kế toán trách nhiệm cho các trường, trong giai đoạn hội nhập hiện nay.