Một số hướng vận dụng lí thuyết độc giả-phản hồi vào dạy học đọc hiểu văn bản văn học theo chương trình ngữ văn 2018

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Huệ Mai Châu, Minh Nhật Nam Nguyễn, Thị Ngọc Thúy Nguyễn, Phát Đạt Trần

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại: 372.47 Reading comprehension strategies

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học - Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, 2021

Mô tả vật lý: 853-865

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 673891

 Lí 
 thuyết 
 tiếp nhận là 
 một 
 trong những cơ sở xây dựng định hướng 
 Chương trình Ngữ 
 văn 
 (CTNV) 
 2018 của Việt Nam 
 về dạy đọc hiểu văn bản văn học
  do đó, 
 lí thuyết này 
 cần 
 được 
 vận dụng vào thực 
 tiễn 
 dạy học 
 đọc hiểu văn bản văn học ở trường phổ thông 
 một cách đúng đắn. 
 Độc giả-phản hồi (ĐG-PH), một nhánh của lí thuyết tiếp nhận, cho 
 đến nay đã được vận dụng sâu rộng vào việc 
 dạy học đọc hiểu ở trường phổ thông của 
 nhiều nước trên thế giới. Bài 
 viết nghiên cứu các nguyên tắc 
 và biện pháp 
 vận dụng lí thuyết ĐG-PH vào việc khai thác và phát huy phản hồi văn học của học sinh 
 (HS) 
 trong giờ học đọc hiểu văn bản văn học 
 theo CTNV 2018. 
 Phương pháp nghiên cứu được sử dụng là phân tích và tổng hợp lí thuyết, nhằm làm rõ nội hàm 
 khái niệm 
 “sự tương tạo thẩm mĩ” (Louise Rosenblatt) 
 và 
 “cộng đồng diễn giải” (Stanley Fish) 
 trong lí thuyết ĐG-PH, phân tích định hướng của CTNV 2018 về dạy học đọc hiểu văn bản văn học, tổng hợp các cơ sở lí luận để đề xuất các nguyên tắc và biện pháp dạy học cụ thể cho giáo viên 
 (GV) 
 phổ thông.Reception theory is one of the foundations shaping the Vietnam 2018 Literature Curriculum in teaching reading comprehension
  therefore, it must be precisely applied to teaching reading comprehension of literary texts in secondary and high schools. Reader-response theory, one branch of the reception theory, thus far has been widely administered in teaching reading comprehension of literary texts at secondary and high schools in many countries in the world. This article aims to study the principles and strategies to apply reader-response theory to elicite and develop student’s response to literature in literary reading classes in line with the 2018 Literature Curriculum. The methods of this study are theory analysis and synthesis which are used to clarify the intensions of the two concepts, “aesthetic transaction” (Louise Rosenblatt) and “interpretive community” (Stanley Fish) in reader-response theory, analysis of the 2018 Literature Curriculum’s orientation of teaching literary reading comprehension, and synthesis of theoretical foundations in order to propose particular teaching principles and measures for secondary and high school teachers.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH