Hoạt động trải nghiệm (HĐTN) là hoạt động giữ vai trò rất quan trọng trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Hoạt động này giúp cho học sinh (HS) có nhiều cơ hội trải nghiệm để vận dụng những kiến thức học được vào thực tiễn, từ đó hình thành năng lực (NL) thực tiễn cũng như phát huy tiềm năng sáng tạo của bản thân. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi nghiên cứu cơ sở lí thuyết của hoạt động trải nghiệm, trên cơ sở đó thiết kế hoạt động trải nghiệm “Nghiên cứu quy trình sản xuất và hiệu quả sử dụng phân hữu cơ vi sinh (HCVS) từ bắp sen, phân gia cầm phục vụ sản xuất nông nghiệp” trong dạy học hóa vô cơ lớp 11. Qua đó giúp HS được hình thành và bồi dưỡng những phẩm chất cần thiết của một nhà khoa học, đó là khả năng phân tích, tổng hợp, sáng tạo, rèn luyện tính trung thực, kiên trì, nhẫn nại, khắc phục khó khăn, tìm tòi sáng tạo đồng thời rèn luyện khả năng tư duy độc lập và làm việc nhóm.,