Bài viết nghiên cứu tác động của sức mạnh thị trường đến hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam. Nghiên cứu sử dụng mẫu quan sát bao gồm 26 NHTM Việt Nam trong giai đoạn 2009 - 2022 và sử dụng phương pháp hồi quy System GMM. Để đo lường hiệu quả hoạt động của ngân hàng thương mại Việt Nam, tác giả sử dụng chỉ số tỷ suất lợi nhuận trên tài sản (ROA) và tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE). Kết quả nghiên cứu cho thây: chất lượng thể chế, tỷ lệ lạm phát, tăng trưởng kinh tế, tỷ lệ nợ xấu, quy mô ngân hàng tác động tích cực đến hiệu quả hoạt động của các NHTM Việt Nam. Tuy nhiên, tỷ lệ chi phí trên thu nhập tác động tiêu cực đến hiệu quả hoạt động của các NHTM Việt Nam. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu cũng cho thây, chỉ số sức mạnh thị trường tác động tiêu cực lên ROA nhưng tác động tích cực lên ROE. Hơn nữa, tỷ lệ dự phòng khoản cho vay cũng tác động tích cực lên ROA những tác động tiêu cực lên ROE.This study explored the impact of market power on the performance of Vietnamese commercial banks. The study’s observation sample included 26 Vietnamese commercial banks in the period 2009-2022, and the system GMM regression method was used. The return on assets (ROA) and return on equity (ROE) were used to measure the performance of Vietnamese commercial banks. The study found that the factors of regulatory quality, inflation rate, economic growth, non-performing loan ratio, and bank size positively impact the performance of Vietnamese commercial banks. Meanwhile, the factors of cost-to-income ratio negatively impact the performance of commercial banks. The study’s results also showed that the market power factor has a negative impact on the ROA but a positive impact on the ROE of commercial banks. Furthermore, the factor of loan loss provisions ratio also has a positive impact on the ROA but a negative impact on the ROE of commercial banks.